Việc ra đời của Vsmart đã nhanh chóng trở nên tâm điểm của dư luận. trước tiên, đấy là vì cái bóng quá lớn của Vingroup. Nó bảo đảm cho thương hiệu này về tài chủ đạo phương pháp làm ăn lớn.

Related image

Xem thêm: Oppo là do nước nào sản xuất? Dùng có tốt không?

Khởi nghiệp làm ăn lớn

Trên trang Facebook của mình, ông Đặng Quốc Cường, người nổi tiếng gắn với sự chiến thắng của nhãn hiệu điện thoại thông minh OPPO trên thị trường Việt Nam, giờ về lo mảng truyền thông , kinh doanh cho VinSmart, chia sẻ với bạn bè: “Đây mới là một công ty khởi nghiệp thực sự, khởi nghiệp cả một ngành công nghiệp”.

Nhìn lại quá trình ra đời của VinSmart, người ta thấy ngay tham vọng , sự làm việc bài bản, chuyên nghiệp của một công ty khởi nghiệp làm ăn lớn.

Vsmart - bước chuyển của thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại di động Vsmart Ảnh: THẾ DŨNG

Phải nói rằng sự thành lập của Vsmart là thần tốc. công ty CP chiết suất , Sản xuất VinSmart thành lập ngày 12-6 với số vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng. Đến ngày 14-12, chỉ 6. tháng sau là có hàng hóa thương hiệu Việt Vsmart ra đời. đó là quãng thời gian mà không ít người chỉ có khả năng mô tả là chạy như xe đua Công thức 1 nhưngcho thấy VinSmart đã làm vô cùng bài bản.

Để có sản phẩm của mình, họ bỏ tiền mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BQ, một doanh nghiệp sản xuất thiết bị marketing thành lập năm 2010 tại Tây Ban nhé, để có ngay tại tay bản vẽ thiết kế ứng dụng của 4. mẫu điện thoại thông minh do BQ phát triển mà họ cho là phù hợp nhất với thị hiếu ngày nay của người dùng Việt.

Image result for vsmart

Thay vì lao ngay vào phân khúc cao cấp để thu thập tiếng mà cực kỳ nguy hiểm tốn kém, họ chọn khởi nghiệp từ phân khúc phổ thông , tầm trung – phân khúc lớn nhất thực sự là nguồn lợi cho các hãng điện thoại thông minh.

Để sản xuất sản phẩm, nhà máy VinSmart được xây dựng ngay tại Tổ hợp sản xuất xe hơi VinFast ở Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) theo chuẩn xác quốc tế với dây chuyền sản xuất hiện đại nhập từ các nước tiên tiến mà theo giới truyền thông Khi mà đã được tận mắt thăm quan về cho biết tương tự như của những hãng điện thoại hàng đầu trên thế giới – chỉ khác là quy mô còn nhỏ. Nhà máy này hiện có công suất 5. triệu sản phẩm/năm.

Để phân phối hàng hóa, đầu tháng 11-2018, Vingroup lên tiếng đã hoàn tất yêu thương vụ mua lại hệ thống cửa hàng bán lẻ thiết bị cầm tay Viễn Thông A. ra đời vào tháng 11-1997 tại TP HCM, Viễn Thông A là chuỗi bán lẻ hàng công nghệ thuộc group lâu đời nhất tại Viet Nam, đang có gần 200 shop, gồm có cửa hàng độc lập , mô hình “shop-in-shop” trong hệ thống cửa hàng Big C, Co.opmart cùng 100 trung tâm bảo hành.

trước đây, đầu tháng 10-2018, doanh nghiệp CP Dịch vụ yêu đương mại VinCommerce thuộc Vingroup đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi cửa hàng Fivismart đổi tên thành VinMart. Vậy là, VinCommerce tóm tại tay hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart 1.400 shop tiện lợi VinMart+.

Ngay từ trước thời gian chủ đạo thức ra mắt, Vsmart đã sở hữu một hệ thống bán lẻ , bảo hành hùng hậu khắp cả nước.

Tiếp cận công nghệ cao

Image result for vsmart

Ngày 13-12, Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) phát thông cáo báo chí cho biết 2. doanh nghiệp Qualcomm Incorporated VinSmart đã ký thỏa thuận giấy phép bản quyền toàn diện cho phép VinSmart phần mềm các công nghệ của Qualcomm để tăng trưởng, sản xuất , bán các sản phẩm như điện thoại thông minh 4G/5G. Với thỏa thuận này, VinSmart chính thức gia nhập cộng đồng đối tác OEM then chốt của Qualcomm trên thế giới có được đầy đủ quyền hạn tiếp cận với những công nghệ đột phá của Qualcomm. Qualcomm khẳng định VinSmart giờ đây có thể phát triển , bán các thiết bị 3G/4G/5G dùng những công nghệ di động của Qualcomm ở nước ta nước ngoài.

Cho dù còn quá sớm để đề cập về một nhãn hiệu Việt, nhất là trong ngành điện thoại thông minh vốn đang bão hòa thay đổi chóng mặt, tuy nhiên những gì Vsmart đang làm cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Trước nay, ai cũng hiểu là hầu như nhãn hiệu Việt khác chỉ thực hiện theo một giải pháp chung là lịch sự đại công xưởng toàn cầu Trung Quốc tìm mua những mẫu sản phẩm vừa ý rồi đặt gia công, in thương hiệu của mình, nạp phần mềm xây dựng sự không giống nhau, nhất là cài thêm một số ứng dụng Việt cho nó ra hàng hóa Việt. Cá biệt, có nhãn hiệu làm giải pháp khác hẳn khi cho biết họ tự mày mò nghiên cứu để làm từ đầu một hàng hóa của chủ đạo họ. Họ tốn rất nhiều tiền cho cuộc chơi mà giới chuyên gia cho rằng “đam mê là chính”.

Vsmart không chọn giải pháp ngồi chờ vì sẽ mất thời cơ. Nhờ có vốn lớn, họ mua ngay bản quyền sản xuất thiết bị của nước ngoài về sản xuất. Suy cho cùng, tiền của có lẽ còn rẻ hơn là phải đầu tư chiết suất, vừa không chôn vốn vừa không xa hoa thời gian mà có thể đưa vào kinh doanh ngay. đây là quyết định thông minh vì thị trường smartphone điều chỉnh cực nhanh, khiến dễ trở thành kẻ cứ phải chạy đuổi theo.

Đối với vấn đề cực kỳ tế nhị là “chất Việt” tại sản phẩm Việt, Vsmart cũng rất sòng phẳng. Họ chấp thuận xu hướng chung của thế giới là một sản phẩm có thể được lắp ráp bởi những nguồn linh kiện từ các nhà sản xuất khác nhau. lỗi lo nằm ở chất lượng linh kiện thành phẩm sau cùng. tương tự như Apple đã làm với iPhone. Vsmart chỉ khẳng định mình là một thương hiệu Việt sản phẩm được sản xuất ngay tại nước ta. trong khi chọn phương án bỏ tiền ra mua , thi công ngay những bước nền tảng hàng hóa ban sơ, VinSmart vẫn đầu tư cho khâu bào chế , tăng trưởng cho những bước tiến lâu dài. Chẳng hạn, họ sẽ tăng trưởng hệ điều hành VOS dựa trên nền Android cùng những công nghệ phần mềm riêng.

Có thể nói rằng Vsmart không chỉ đơn thuần là một thương hiệu Việt. đóthương hiệu trước tiên của kế hoạch tham vọng dài lâu của Vingroup về việc xây dựng một ngành công nghiệp thiết bị công nghệ cao , thiết bị mưu trí của nước ta.

“Nóng” thị trường điện thoại

Image result for vsmart

Trước thời gian ra mắt các hàng hóa mới, Vingroup lên tiếng khách hàng có thể đến những shop bán lẻ Vinmart+ trên toàn quốc để bảo hành dế yêu. Với hệ thống bảo hành mênh mông khắp trong cả nước, liên kết với các nhà bán lẻ khác…, Vsmart có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với những nhãn hiệu lớn về thiết bị di động của nước ngoài. Mức giá đưa rõ ra khá hấp dẫn: từ 2.490.000 đồng – 6.290.000 đồng.

Phân khúc tầm trung (từ 5. – 10 triệu đồng) đang thống lĩnh thị trường di động nước ta. Theo tổng hợp và thống kê của GfK, tính tại năm 2017, thiết bị cầm tay tầm trung chiếm hơn 51% thị phần. người dùng Việt Nam có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho chiếc smartphone ở mức giá 7 – 10 triệu đồng. Ở phân khúc này, so sánh với cùng kỳ năm trước, 5. tháng đầu năm 2018, mức tăng lên đến 100%, chiếm 10% thị phần so với 5. trước đó. Còn tính riêng tháng 5-2018, thị phần điện thoại tầm trung lên tới 16%. Với việc Vsmart gia nhập phân khúc này, giới kinh doanh điện thoại thông minh nhận định sẽ giúp người sử dụng có thêm nhiều chọn lựa cũng giống như sản sinh ra sự cạnh tranh mạnh giữa các hãng trong thời gian tới.

Vài ngày trước khi Vsmart tung ra những sản phẩm mới, nhiều thương hiệu smartphone khác đã “rục rịch” tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, nâng cấp cho bạn. các hãng Xiaomi, Nokia nhanh chóng đưa rõ ra chương trình hỗ trợ bảo hành lên đến 18 tháng (thông thường chỉ có 12 tháng) cho các hàng hóa tầm trung, giá tốt của mình. bên cạnh đó, Nokia, Huawei cũng lên tiếng sẽ sớm nâng cấp lên Android 9 Pie cho các sản phẩm tầm trung của mình, Khi mà đãnội dung sản phẩm của Vinsmart được setup Android 9 Pie từ khi xuất xưởng. các động thái này cho chúng ta thấy những hãng cũng đang dè chừng smartphone của Vsmart.

Ngoài việc tung ra nhiều mẫu máy hơn, các hàng hóa Vsmart tại năm 2019 sẽ còn được mở rộng rãi ở nhiều phân khúc. Vsmart cho biết 4 hàng hóa trong năm 2018 sẽ thuộc phân khúc trung cấp, còn 10 hàng hóa tại năm 2019 sẽ thuộc mọi phân khúc theo thông tin từ thông báo của Vsmart. thông tin này khiến nhiều nhãn hiệu khác phải quan tâm.

Xem thêm: Hãng sản xuất Vivo đến từ nước nào? Có tốt không?

Nguồn: nld.com.vn